Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của trường PTDTBTTH Tìa Dình

Rèn luyện nhân cách học trò từ văn hóa ứng xử

Thứ năm - 13/10/2022 17:10
Rèn luyện nhân cách học trò từ văn hóa ứng xử
Văn hóa học đường là môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách, văn hóa ứng xử học trò, giáo dục lối sống có hoài bão, lý tưởng cao đẹp.
1.Nhà trường đẩy mạnh giáo dục nhân cách
Tại Trường PTDTBT- tiểu học Tìa Dình luôn giáo dục cho học sinh tinh thần tôn trọng lẽ phải, tôn trọng những người xung quanh; Cùng đó dạy học sinh biết dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi, trung thực trong học tập và thi cử, chân thành trong mọi mối quan hệ… “Tất cả những phẩm chất ấy góp phần vào việc hình thành nhân cách trong sáng, hướng thiện ở học sinh…”, Thầy Lò Văn Bình Hiệu trưởng chỉ đạo tới từng thầy cô giáo trong nhà trường.
Trường nằm ở xa trung tâm huyện có sĩ số khá đông với trên 400 học sinh. Song không vì thế sự quan tâm của thầy cô, nhà trường với học sinh chỉ đặt nặng giáo dục kiến thức, mờ nhạt rèn luyện đạo đức lối sống học sinh từ khi còn nhỏ.
Với phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục”, nhiều năm qua, song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn chú trọng đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho học sinh.
Năm học vừa qua vô cùng đặc biệt khi giáo viên, học sinh phải đối diện, ứng phó dịch bệnh. Nhưng không chỉ dừng lại ở tổ chức các hoạt động thích ứng an toàn trong phòng chống đại dịch trường đã chú trọng giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử cho học sinh qua các tiết sinh hoạt trực tuyến, trong đó chú trọng văn hóa ứng xử...
3
Học sinh rửa tay vệ sinh hàng ngày

Bản thân hiệu trưởng, đội ngũ giáo viên… cũng luôn trau dồi lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử. Để mỗi nhà giáo là một tấm gương mẫu mực, nhà trường đã phát động phong trào thi đua xây dựng ngôi trường văn hóa, mà điều quan tâm nhất là đạo đức nhà giáo trong giảng dạy và trách nhiệm xã hội.

Đồng thời, trường yêu cầu mỗi thầy cô cùng thay đổi vì một “Ngôi trường hạnh phúc”, để học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui, phụ huynh đến trường cũng coi đây như ngôi nhà thứ hai của con em mình.

Giáo dục văn hóa, lối sống học trò được tích hợp trong các tiết học đạo đức. Trường đặt ra yêu cầu giáo viên phải tạo ra không khí vui vẻ, sôi động không cứng nhắc khô khan nhưng mang tính giáo dục cao. Thông qua đó thuyết phục học trò nói và làm theo gương người tốt việc tốt cụ thể.

1
Học sinh học văn hóa


Ngoài ra, tùy theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, học sinh được giáo dục về an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực học đường, đuối nước; phòng, chống xâm hại trẻ em; tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử của các ngày lễ lớn trong năm...
Những nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, đạo đức, lối sống được khéo léo lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm… tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách, có công với cách mạng, hoạt động đi tìm địa chỉ đỏ, hành trình về nguồn…
Hơn thế, tạo điều kiện cho học trò có khuôn viên, sân chơi thật sự bổ ích, nhà trường còn tổ chức các hoạt động vui chơi thể dục, thể thao, múa hát tập thể, các hoạt động trải nghiệm, các Hội thi do Hội đồng Đội cấp trên tổ chức. Được tham gia hoạt động văn hóa học sinh đã quen dần với nề nếp chuẩn mực trong học tập đến vui chơi, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể.

2
Hoạt động lao động tập thể
06
Hoạt động thể dục - thể thao


Thậm chí, Tổng phụ trách Đoàn còn chủ động xây dựng các kế hoạch và tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm cho học sinh. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, với giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh thực hiện tốt nền nếp trong quá trình học tập…
2. Bồi đắp để phát triển toàn diện
Anh Giàng A Vừ trưởng bản Chua Ta 1- xã Tìa Dình từng bày tỏ niềm tin vào sự tận tụy, trách nhiệm của thầy cô, nhà trường: “Tôi chưa mơ ước lớn lao con mình giỏi giang, xuất chúng, chỉ mong con ngoan ngoãn, có kỹ năng sống, có văn hóa ứng xử, đạo đức… để trở thành người có ích cho xã hội. Con học tại trường, gia đình toàn yên tâm với sự bảo ban, dìu dắt tận tình của các thầy, cô và nhà trường…”.
Đồng thời đánh giá cao vai trò giáo dục đạo đức, lối sống của nhà trường khi thầy cô giáo đã có nhiều đổi mới trong phương pháp giáo dục. Học sinh không chỉ được hình thành nhân cách, văn hóa lối sống từ những tiết học lý thuyết mà các hoạt động ngoại khóa, tham quan, hướng về nguồn cội đầy ý nghĩa… cũng được tổ chức an toàn, hiệu quả và không tốn kém.
 “Từ bài học ở trường, các con đã trở thành người khiến cha mẹ phải thay đổi cách hành xử, ý thức hành vi văn hóa hơn ở nơi công cộng. Ví dụ việc tham gia giao thông luôn tuân thủ đội mũ bảo hiểm dù di chuyển một khoảng cách ngắn; không xả rác nơi công cộng, hạn chế các đồ dùng bằng nhựa, nilon để bảo vệ môi trường…”.
Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là việc làm cấp bách, có ý nghĩa đặc biệt đối với học sinh trong độ tuổi Tiểu học, và từ học sinh lớp 1 khi các em còn là những “trang giấy trắng”. Học sinh cần được bồi đắp những điều hay, lẽ phải

Tác giả bài viết: Trần Mạnh Chung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

Doi CTGDPT
Bảng xếp hạng thi đua tuần
Tên lớp Xếp hạng
1A1 1
1A2 2
2B1 3
Xem chi tiết
THÀNH VIÊN
HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay81
  • Tháng hiện tại3,147
  • Tổng lượt truy cập285,188
Lịch kiểm tra
KH
Sổ liên lạc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính